Đông Tà Tây Độc (Ashes of Time): Chất điện ảnh riêng trong “vũ trụ phim Vương Gia Vệ”

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1994, Đông Tà Tây Độc (Ashes of Time) của đạo diễn Vương Gia Vệ là một bộ phim đặc biệt. Và 14 năm sau, nó được dựng lại nhằm mục đích tưởng nhớ tượng đài của điện ảnh Hồng Kông là Trương Quốc Vinh, người thủ vai nam chính của bộ phim.

Phần được edit lại vẫn giống nhiều bản gốc, có một số tình tiết nhỏ về trật tự thời gian các sự kiện giúp nhằm để khán giả khi tiếp cận sau này dễ hiểu hơn.

Đông Tà Tây Độc (Ashes of Time): Chất điện ảnh riêng trong “vũ trụ phim Vương Gia Vệ”

Đạo diễn Vương Gia Vệ vốn là một người có niềm say mê với đề tài kiếm hiệp, đặc biệt là với các tác phẩm của nhà văn Kim Dung. Bị ấn tượng mạnh mẽ bởi bộ Anh Hùng Xạ Điêu, Vương Gia Vệ nảy ra ý định làm một bộ phim khai thác thời trẻ của Đông Tà Hoàng Dược Sư, Tây Độc Âu Dương Phong và Bắc Cái Hồng Thất Công. Bối cảnh của Ashes of Time lấy mốc thời gian trước khi xảy ra sự kiện Hoa Sơn Luận Kiếm, khi mà những cái tên kể trên còn chưa xưng bá giang hồ. Nội dung phim xoay quanh mối quan hệ giữa những kiếm khách trẻ và các giai nhân trong cuộc đời họ.

Đông Tà Tây Độc

Ở Việt Nam, tên phim được Việt hoá thành Đông Tà Tây Độc. Đối với cá nhân mình thì đây là một tựa đề làm giảm đi rất nhiều giá trị của tác phẩm. Cách Việt hoá đó dễ khiến nhiều khán giả xem phim với kì vọng về một tác phẩm kiếm hiệp hùng tráng theo phong cách của Kim Dung. Tuy nhiên những Đông Tà, Tây Độc ở trong thế giới phim của Vương Gia Vệ lại được xây dựng theo cách hoàn toàn khác.

Âu Dương Phong vốn là kẻ phản diện đầy thủ đoạn tà ác trong tiểu thuyết Kim Dung lại được Vương Gia Vệ xây dựng như một nhân vật đậm màu bi kịch trong Ashes of Time. Hoàng Dược Sư là kiếm khách đa tình còn Hồng Thất Công thì là sát thủ sống cuộc đời đâm thuê chém mướn.

Đông Tà Tây Độc

Không có sự phân định rạch ròi giữa chính và tà trong Đông Tà Tây Độc bởi cơ bản đây là một bộ phim của những xúc cảm. Tên gốc của bộ phim phải được dịch chính xác là Tro Tàn Thời Gian. Đó là một cái tên gợi những đau đớn về cảm xúc trải dài thiên thu. Mọi nhân vật trong phim đều mang những nỗi sự bị khước từ.

Họ sợ bị từ chối vì thế họ từ chối người khác trước, hoặc tự rời đi một cách lặng lẽ. Để rồi cuối cùng tất cả đều mang bi kịch đau thương, có kẻ trở nên tâm thần, kẻ tìm đến rượu để lãng quên, kẻ khác lại chôn giấu nỗi đau giữa lòng xa mạc mênh mông.

Đông Tà Tây Độc là một tác phẩm đậm chất Vương Gia Vệ với dàn diễn viên ngôi sao đã nhiều lần kết hợp cùng ông: Trương Quốc Vinh, Lâm Thanh Hà, Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc. Cinematographer của bộ phim không ai khác ngoài Christopher Doyle, người cộng sự đắc lực của Vương Gia Vệ trong suốt 13 năm.

Cách kết hợp ấn tượng những màu sắc cường độ mạnh, cách lia máy quay nhanh chớp nhoáng tạo hiệu ứng hình ảnh nhoè mờ trong những cảnh động chính là đặc sản của nhà quay phim người Úc.

Đông Tà Tây Độc

Nếu tinh ý, người xem có thể nhận ra nhiều điểm tương đồng của Ashes of Time với Chungking Express, bộ phim huyền thoại cũng được sản xuất cùng năm 1994 của đạo diễn Vương Gia Vệ. Không chỉ tương đồng về kĩ thuật quay, 2 bộ phim còn cùng truyền tải nỗi cô đơn, nỗi sợ bị khước từ của các nhân vật chính. Chính Vương Gia Vệ đã nói rằng : “Nếu không có Ashes of Time thì có lẽ Chungking Express đã không được ra đời”.

Chungking Express được bắt đầu sản xuất sau khi Ashes of Time đóng máy 3 tháng, là ý tưởng của đạo diễn họ Vương về một bộ phim lấy bối cảnh Hồng Kông đương đại nhưng các nhân vật có cùng các vấn đề như trong Ashes of Time.

Đông Tà Tây Độc tuy không nhận được quá nhiều giải thưởng lớn, và cũng lép vế về danh tiếng so với Chungking Express nhưng chắc chắn là một bộ phim không thể bỏ lỡ với những ai yêu mến cái chất riêng trong “vũ trụ phim Vương Gia Vệ”.

Đông Tà Tây Độc (Ashes of Time): Chất điện ảnh riêng trong “vũ trụ phim Vương Gia Vệ”
5 (100%) 1 vote[s]

Content Protection by DMCA.com