Các gợi ý để chúng ta viết được một logline phim tốt

Logline quan trọng như thế nào mà đi học biên kịch các thầy cô luôn nói đến tầm quan trọng của nó, đây cũng là yếu tố chủ chốt đến việc nhà sản xuất có nhận kịch bản của bạn hay không; chừng nào chưa viết được một logline phim tốt thì chừng đó khoan hãy viết bất cứ thứ gì.

viết được một logline phim

Dưới đây là các yếu tố nhằm giúp các bạn viết ra 1 logline tốt, điều đầu tiên để viết ra 1 kịch bản hay.

1. Logline là gì?

Logline là nội dung tóm gọn của một bộ phim hoặc tv show…, nhưng quan trọng nó phải hút được người đọc và diễn tả được xung đột chính của câu chuyện.

Nói chung: logline phải xúc tích (ít chữ nhưng vẫn chứa đựng nhiều thông tin chủ chốt).

2. Công thức viết Logline

Dù rằng không có logline nào giống y đúc logline nào nhưng nếu bám theo công thức sau đây, có thể bạn sẽ thấy đường đi của câu chuyện rõ ràng hơn.

𝐊𝐡𝐢 [𝐁𝐈Ế𝐍 𝐂Ố] 𝐱𝐮ấ𝐭 𝐡𝐢ệ𝐧, [𝐍𝐇Â𝐍 𝐕Ậ𝐓 𝐂𝐇Í𝐍𝐇] 𝐪𝐮𝐲ế𝐭 đị𝐧𝐡 [𝐇À𝐍𝐇 ĐỘ𝐍𝐆] 𝐝ù 𝐛ị 𝐧𝐠ă𝐧 𝐜ả𝐧 𝐛ở𝐢 [𝐍𝐇Â𝐍 𝐕Ậ𝐓 𝐏𝐇Ả𝐍 𝐃𝐈Ệ𝐍].

3. Nhân vật

Nhân vật chính càng “mạnh” thì logline càng hấp dẫn.

Một sát thủ quyến rũ. Một phát thanh viên bốc đồng. Một chú chuột mê nấu bếp.

Xây dựng nhân vật là một quá trình thú vị. Bạn nên nhớ rằng những tính cách mà chúng ta gán cho nhân vật chỉ trở nên “thực” – khi họ biểu lộ nó qua hành động.

Phần đầu tiên của logline phải chỉ ra được nhân vật chính là người ra sao (thông thường, chỉ cần dùng 2 tính từ tương phản để diễn tả là được).

4. Đừng nói ra tên nhân vật trong việc viết được một logline phim

Bạn nghĩ mọi người có biết Ron Burgundy là người ra sao trước khi đọc kịch bản Anchorman không?

Không.

Một logline tốt thường miêu tả nhân vật chính như sau: “Một phát thanh viên “cool ngầu”, phách lối”. Cái quan trọng là giúp người đọc hình dung rõ tính cách nhân vật và thấy họ thú vị.

[Logline phim Napolean Dynamite: Một thiếu niên “lép vế”, thường bị ra rìa quyết giúp người bạn mới giành chức chủ tịch học sinh trong ngôi trường cấp 3 tỉnh lẻ, song song đó cậu còn phải đối diện với hoàn cảnh gia đình éo le.]

5. Hoàn cảnh trớ trêu

Bất cứ logline xuất sắc nào cũng vẽ ra được một hoàn cảnh trớ trêu cho nhân vật. Càng trớ trêu, oái oăm chừng nào thì hành trình của nhân vật sẽ càng gian nan và hấp dẫn.

Cách để tạo ra hoàn cảnh trớ trêu có thể là: ghép 2 nhân vật có tính cách đối nghịch phải đi chung với nhau, hoặc vứt hẳn nhân vật ra khỏi vùng an toàn của họ…

Trong Sự im lặng của bầy cừu, yếu tố trớ trêu chính là: cảnh sát phải nhờ một tên sát thủ hàng loạt để đi tìm một tên sát thủ hàng loạt khác.

[Logline phim Sự im lặng của bầy cừu: Một nữ thực tập sinh FBI buộc phải tiếp cận một tên sát thủ biến thái để nhờ hắn giúp đỡ trong việc truy bắt một tên sát thủ khác – người chuyên lột da các nạn nhân.]

6. Gia tăng hiểm họa

Tận thế? Bom nổ? Trùm cuối siêu nguy hiểm?

Những mối đe dọa nên đi cặp với mục tiêu của nhân vật – mối nguy càng cao thì khán giả lại càng muốn xem cách giải quyết vấn đề của nhân vật.

[Logline phim Speed: Để ngăn một trái bom phát nổ trên xe buýt, một cảnh sát trẻ phải tìm mọi cách để giữ tốc độ của chiếc xe luôn trên 80km/h.]

Nếu như ta bỏ đoạn “giữ tốc độ của chiếc xe luôn trên 80km/h” thì xem như bỏ đi mối đe dọa trong logline – đồng thời cắt luôn sự tò mò của khán giả.

7. Vượt thoát khuôn khổ

Tuy nhiên, không phải lúc theo quy tắc cũng là đúng. Logline của Cướp biển Caribbean là một ngoại lệ.

[Logline phim Cướp biển Caribbean: Thợ rèn Will Turner nhập đội với thuyền trưởng kỳ khôi Jack Sparrow để lên đường giải cứu người anh yêu, là con gái thống đốc, khỏi tay chiến-hữu-cũ-đã-khuất của Sparrow.]

Vậy đấy, bạn cứ thử những cách trên để viết được một logline phim xem sao nhé.

Theo scriptm

 

Các gợi ý để chúng ta viết được một logline phim tốt
5 (100%) 1 vote

Content Protection by DMCA.com