[REVIEW PHIM] Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi (Good Morning and Good Night)

Bằng chất liệu đầy chất thơ, bộ phim độc lập Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi đầu tay của đạo diễn Chung Chí Công làm cho khán giả phải rưng rưng nước mắt khi tái hiện những trăn trở, suy tư và tham vọng của người trẻ đương thời thông qua giai điệu nhạc indie.

Nội dung phim Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi

Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi

Bối cảnh là những hình ảnh quen thuộc của một Sài Gòn chật chội, náo nhiệt nhưng có những chất riêng chỉ khi chúng ta đi vào những nơi cũ, con hẻm nhỏ, khu trung cư cũ ở đường hầm Thủ Thiêm, con kênh chảy ngang thành phố… Chỉ với những khung hình bình dị thân thương, hai nhân vật của chúng ta bắt đầu kể những câu chuyện nhỏ cực kỳ thú vị.

Trailer phim

 

Những người trẻ 9x và những băn khoăn về cuộc sống

Nhân vật Vĩnh Tâm (Hà Quốc Hoàng) sẽ dẫn chúng tatheo dõi hành trình của những người trẻ theo đuổi đam mê, vật lộn với những khó khăn tại một nơi đông đúc như Sài Gòn. Và câu truyền lửa “Hãy cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến với bạn” lại được xướng lên như một tâm niệm làm an yên những người trẻ nhưng có lẽ không đúng với Tâm, và cả Thanh (Trần Lê Thúy Vy).

Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi

Cả hai tình cờ gặp nhau nhờ một chuyến “book” xe ôm công nghệ sau những lần gục ngã vì theo đuổi đam mê. Sau đó, hai người cứ thế hàn thuyên, tâm sự, dẫn nhau đi một vòng Sài Gòn, và từ đó, bộ phim hé lộ lên nhiều tình tiết ẩn sau từng nơi cả hai đặt chân đến.

Nhìn chung mà nói, bộ phim đã làm rất tốt trong việc khai thác câu chuyện của những người trẻ, đặc biệt là thế hệ 9x hiện nay. Ở đó, họ phải cân bằng được cuộc sống từ đam mê, tiền bạc, tình cảm, gia đình và bạn bè. Nếu như Thanh là cô gái được biết đến trên màn ảnh bởi sự trải đời, đưa ra nhiều lời khuyên cho Tâm, thì ở bên kia, Tâm có vẻ là chàng trai hiện diện rõ ràng nhất cho một người trẻ vừa ra trường, đầy tham vọng.

Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi

Tuy khai thác yếu tố xã hội và tâm lý nói chung của những “tương lai đất nước”, bộ phim lần lượt gợi mở lên nhiều thông điệp ý nghĩa đằng sau. Ở đó, không ai không khỏi có những suy ngẫm và tự vấn về cuộc sống của chính mình. Liệu bạn đã một lần cùng quẫn đến mức muốn tìm lối thoát? Liệu bạn đã từng vì một chàng trai, cô gái nào đó mà mất ngủ cả đêm? Hay có vài lần, làm lỗi với ba mẹ nhưng lại chẳng hề dám nói ra vì sợ? Mọi thông điệp, dù nhỏ hay nhẹ nhàng, vẫn để lại trong lòng người xem những chông chênh một thoáng.

Kịch bản có phần gượng gạo khi không tạo được bất ngờ

Từ Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè cho đến Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi, tính khiên cưỡng, sắp đặt được xem là điểm trừ cho phim. Từ cảnh đầu tiên cho đến cảnh cuối cùng, đâu đâu cũng là ý đồ của đạo diễn và biên kịch.

Hai con người gặp nhau nhờ một chuyến xe ôm, quay lại tìm nhau vì mất một món đồ, ở bên nhau cả ngày vì thấy hợp cạ, và hơn hết, xa cách hơn 1 năm trời nhưng vẫn có duyên gặp được nhau dù không cách nào liên lạc. Nếu là phim, người ta sẽ gọi đó là duyên số, là định mệnh. Nhưng nếu là đời, người ta sẽ hỏi nhau “Làm gì có chuyện đó? Lạc nhau 1 phút còn mất huống gì 1 năm?”

Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi

Bên cạnh đó, bộ phim vẫn để lại cho khán giả những câu hỏi to đùng trong đầu. Đặc biệt, trong khi bộ phim đang trải qua những giây phút nhẹ nhàng thường nhật nhất, phim lại kết thúc bất ngờ. Nhiều khán giả sẽ cảm thấy hụt hẫng với đoạn kết. Tuy nhiên, đó có thể là ý đồ của đạo diễn, và điều này sẽ sớm được minh chứng, giải thích.

Âm nhạc và hình ảnh nên thơ

Nếu là một fan hâm mộ của dòng nhạc indie (độc lập), bạn sẽ hẳn không thể bỏ qua bộ phim độc lập này được. Bộ phim là sự sắp xếp có chủ ý những sáng tác mới, lẫn “làm mưa làm gió” trong cộng đồng indie thời gian qua. Từ những cái tên chất lượng như Đen Vâu hay Nguyên Hà, âm nhạc góp phần thăng hoa cảm xúc trong lòng khán giả.

Về mặt hình ảnh, bộ phim đã làm rất tốt trong việc khơi gợi tiềm thức khán giả. Từ Sài Gòn đến Đà Lạt, xem xong chỉ muốn bỏ đi đâu đó thật xa, về quê “nuôi cá và trồng thêm rau” như Thanh.

Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi

Tuy nhiên, việc lựa chọn sân thượng làm bối cảnh mở đầu, lẫn để làm mạch dẫn dắt cảm xúc khán giả về sau được đánh giá có phần hơi cũ kỹ. Bộ phim nào cũng chọn những khung hình như thế. Dẫu vậy, người xem cũng sẽ không cảm thấy khó chịu, ngược lại thỏa mãn khi ngắm những cảnh quay vừa đời, vừa đẹp trong phim.

Giống với Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, lời thoại và diễn xuất trong Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi không phải hoàn hảo, nhưng lại “đời” và tự nhiên. Trong khi ngày nay, khán giả phải lắc đầu ngao ngán khi ra rạp nghe lời thoại khô cứng, không tự nhiên phim Việt, bộ phim đã vớt được niềm tin khán giả. Từ cách nhả chữ, sắp xếp câu thoại, tất cả đều trọn vẹn đem lại cảm xúc chân thật nhất cho phim. Bên cạnh đó, diễn xuất của 2 “tay ngang” cũng khiến khán giả bất ngờ vì duyên dáng và “hợp cạ” nhau đến lạ.

Âm nhạc trong phim do nhạc sĩ Phạm Hải Âu đảm nhận với những ca khúc underground có giai điệu mộc mạc, đầy cảm xúc về Sài Gòn. Đây là bộ phim đầu tiên của Chung Chí Công ở vai trò đạo diễn, cũng là màn chào sân của 2 gương mặt diễn viên mới Thúy Vy và Hà Quốc Hoàng.

Một bộ phim độc lập đáng xem của Việt Nam

Nói một cách tổng quan, bộ phim nhẹ nhàng, đáng xem, cân bằng thị trường phim điện ảnh Việt hơn nửa năm qua. Với sự kết hợp âm nhạc indie, bộ phim mang đậm chất tự sự và hành trình với sự chỉn chu nhất định.

Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi

Xem phim, ai cũng sẽ thấy mình ở trong đó, trải qua những quãng thời gian khó khăn đến mức buông xuôi. Hy vọng trong tương lai, đạo diễn Chung Chí Công sẽ còn đem lại nhiều tác phẩm ấn tượng và cô đọng như này nữa.

Từng nhận được Giải Ban giám khảo tại Chợ dự án trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2019.

Bộ phim bắt đầu được chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 27.9.

 

Content Protection by DMCA.com