Vương Gia Vệ: Nhà làm phim ưa thích của tôi

Những bộ phim của Vương Gia Vệ có những yếu tố nhất định biến ông thành một nhà làm phim hoàn toàn khác biệt. Ông kể câu chuyện về những tâm hồn vụn vỡ bằng các góc máy đẹp tráng lệ, mặc dù sự cô độc của họ đôi khi lãng mạn đến mức hài hước.

Vương Gia Vệ

Vương chỉ kể những câu chuyện về tình yêu, nhưng ông thích tạo ra những bước ngoặt rất “ác” phòng khi ai đó bắt đầu mơ về một cái kết hạnh phúc. Cuộc sống mà, Next phim sẽ miêu tả chi tiết hơn:

(Nếu bạn chưa từng xem “vũ trụ điện ảnh” của Vương, Nextphim khuyên bạn nên xem trước khi đọc câu trả lời mang tính chủ quan này)

Nhân vật

Vương Gia Vệ

Những nhân vật trong phim Vương Gia Vệ đều là những người bình thường, ngoại trừ việc họ cảm thấy thoải mái khi điên theo cách của riêng mình. Phải trở thành người nội trợ trong Hoa Dạng Niên Hoa, cô gái bán hàng trong Trùng Khánh Sâm Lâm hay tên lưu manh trong Vượng Giác Ca Môn, bạn mới nhận ra những nét đời thường mà Vương gợi lên trong các nhân vật này, và tự hỏi ông lấy cảm hứng từ những con người thật ngoài kia nhiều thế nào. Hầu hết các nhân vật trong phim Vương Gia Vệ đều có những nét chung: cô độc, giàu tình cảm, luôn tìm mọi cách né tránh cơ hội để yêu, tất cả lại dẫn đến những hành động và câu chuyện chẳng bình thường chút nào.

Chủ đề

Vương Gia Vệ

Một lý do cho sự trường tồn của các tác phẩm của Vương Gia Vệ, đó là vì ông chọn những chủ đề chưa bao giờ cũ đối với mọi thời. Bộ phim đầu tiên của ông (Vượng Giác Ca Môn) nay đã tròn 25 tuổi, và mặc những cảm xúc cũ kĩ mỗi khi nghĩ về nó, bộ phim vẫn còn nguyên vẹn sự hấp dẫn như thuở ban đầu. Những tác phẩm của ông không ngừng phản ánh cuộc sống trong những đô thị lớn (một cuộc sống bình thường, nhưng không hề thoải mái). Nhưng phần hay nhất luôn là khi ông đưa ra những lời bình về vòng quay bất tận đi tìm và lạc mất tình yêu, sự thất thường của các mối quan hệ, được thể hiện qua những góc máy hay những đoạn hội thoại nho nhỏ.

Quay phim

Vương Gia Vệ

Vương Gia Vệ được tôn vinh nhờ những cách quay mới lạ mà trong đó công lớn thuộc về Christopher Doyle (cinematographer trong phần lớn các tác phẩm của Vương). Rất nhiều khung hình trong các tác phẩm của Vương Gia Vệ đủ sức truyền tải câu chuyện và những cung bậc cảm xúc, mà không cần đến lời thoại của các nhân vật trong nhiều phút. Khung cảnh nhuộm sắc xanh nhìn từ ô kính đoàn tàu trong A Phi Chính Truyện, những cú máy điên rồ, rung lắc không kiểm soát trong Trùng Khánh Sâm Lâm hay sắc đỏ ngập tràn trong Hoa Dạng Niên Hoa, những khung hình đủ để bắt trọn các xúc cảm đôi khi tách biệt, đôi khi chiếm một phần không thể thiếu trong các bộ phim. Và đôi khi, chiếc camera như trêu ghẹo người xem khi không chịu chiếu đến khuôn mặt của người vợ và chồng trong Hoa Dạng Niên Hoa.

Địa điểm

Vương Gia Vệ

Những bộ phim của Vương Gia Vệ hầu hết đặt bối cảnh ở Hồng Kông, một đô thị luôn oằn lưng vì sức nặng dân số. Thành phố lộng lẫy này là nguồn động lực to lớn cho ông, một người sống và làm việc tại đây, cho ra đời những tác phẩm của mình. Ông luôn sử dụng những địa điểm đặc trưng của Hồng Kông làm hình mẫu chính hay phụ. Chungking Manson là một ví dụ, tòa nhà trong Chungking Express này phần nhiều giống một nhân vật hơn chỉ là một địa điểm. Nó xuất hiện trên phim cứ như thể mọi hành động điên rồ của các cư dân bên trong đều do nó gây ra vậy. Những tác phẩm của Vương gợi lại cho tôi quãng thời gian trước kia ở Hồng Kông, không dài nhưng hoàn toàn thích thú.

Âm nhạc

Vương Gia Vệ
Tâm trạng khi yêu là một bộ phim kinh điển của điện ảnh Hồng Kông phát hành năm 2000

Đắm chìm trong nền nhạc cổ điển của Hoa Dạng Niên Hoa hay nhảy múa như cô gái bán hàng mỗi khi ca khúc California Dreamin’ vang lên, âm nhạc trong phim của Vương Gia Vệ luôn lưu lại những cảm xúc mạnh mẽ nơi người xem. Để mọi khi bạn nghe lại chúng, California Dreamin’, The Cranberries hay Take My Breath Away, bạn có thể nhớ Vương Phi đang nhảy múa trong căn hộ, ở cửa hàng, hay nụ hôn của Trương Mạn NgọcLưu Đức Hoa nơi bốt điện thoại.

Phát triển nhân vật đồng đều

Vương Gia Vệ

Vương Gia Vệ xây dựng các nữ nhân vật cũng tốt như các nam nhân vật, điều không phổ biến lắm. Khi bạn thử xây dựng quote câu chuyện xung quanh nhân vật, một hoặc hai nhân vật đó sẽ chiếm hết không gian,nhưng Vương luôn cố gắng kết hợp cốt truyện, hình ảnh và các nhân vật đủ tài tính để không dựa vào một hoặc hai diễn viên nam, và các diễn viên còn lại đều có đất để phô diễn hết tài năng.

Và nhiều điều nữa về Vương Gia Vệ

Một điểm nữa khiến tôi yêu mến Vương Gia Vệ, đó là niềm nhiệt huyết (ông đã làm phim được 25 năm và vẫn không có ý định dừng lại), sự vui tươi, nỗi đam mê của ông với các cửa hàng ăn uống theo cách này hay cách khác và sự tự tin (ông không quan tâm đến việc ghi điểm với các nhà phê bình hay khán giả phương Tây bằng việc chuyển sang Hollywood. Ông quả thực có làm một tác phẩm bằng tiếng anh “My Blueberry Nights” nhưng có lẽ đó là vì ông quá mê đắm Norah Jones).

Vương Gia Vệ

Các cộng sự của Vương gia Vệ

Nếu những nam diễn viên và nữ diễn viên giỏi nhất đều liên tục làm việc cùng với một đạo diễn, thì hẳn là vị đạo diễn đó đang tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, hoặc phim của ông ta kiếm ra hàng núi tiền hoặc cả hai (hãy thử tìm kiếm những Trương Quốc Vinh, Trương Mạn Ngọc hay Lương Triều Vĩ tại đây)và có thể kể đến cả diễn viên Hàn Quốc Song Hye Kyo

Vương Gia Vệ

Một người khác cũng khá giống Vương Gia Vệ ở điểm này, đó là đạo diễn người Pháp Jean-Pierre Jeunet, người tạo nên thành công của Amelie, các diễn viên đã làm việc cùng dường như không muốn rời bỏ ông vậy.

Những lời ngợi ca

Những điều này có đầy đủ hết trên trang Wikipedia của ông. Ông ấy sẽ là trưởng Ban giám khảo tại cả Cannes 2006Berlin 2013. Có những cuốn sách, những bộ phim đạt giải thưởng hay những tác phẩm nghệ thuật khác mà khi thưởng thức giống như những trải nghiệm và bạn phải thầm cảm ơn những ý tưởng tạo nên điều đó. Vương Gia Vệ là một nhà làm phim như vậy.

Vương Gia Vệ: Nhà làm phim ưa thích của tôi
5 (100%) 1 vote[s]

Content Protection by DMCA.com